Mỹ và Israel khởi động loạt tập trận quân sự nhắm đến Iran

10:04 - Thứ Ba, 11/07/2023 Lượt xem: 2731 In bài viết

Các lực lượng Mỹ và Israel đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự chung ở Israel, một động thái nhằm tăng cường hợp tác an ninh trong bối cảnh căng thẳng với Iran.

Các máy bay F-16 của Israel. Ảnh AP.

Quân đội Israel ngày 10/7 cho biết, cuộc tập trận “sẽ kết hợp một số kịch bản, bao gồm tấn công chiến lược tầm xa”.

Về phần mình, Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM), cơ quan giám sát các hoạt động ở Trung Đông cho biết, cuộc huấn luyện chung này là một phần của loạt cuộc tập trận mang tên “Juniper Oak”, cho thấy “cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Israel”.

Cuộc tập trận diễn ra chưa đầy một tuần sau khi lực lượng Israel đột kích trại tị nạn Jenin ở Bờ Tây, giết chết ít nhất 12 người Palestine.

Các tuyên bố của Israel và Mỹ cho thấy cuộc tập trận, bao gồm hoạt động tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu cần thiết để tấn công các mục tiêu từ xa, lại nhắm đến Iran.

“Sự kiện này cũng thể hiện cam kết đầy đủ của chúng tôi đối với an ninh của Trung Đông và khả năng ngăn chặn các hành động thù địch chống lại các đối tác khu vực”, CENTCOM cho biết trong một tuyên bố.

Quân đội Israel đăng tải trên Twitter nhấn mạnh rằng cuộc tập trận nhằm đạt được “ưu thế trên không trong khu vực và phòng thủ trên không gian mạng trước nhiều mối đe dọa và thách thức”.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong những tuần gần đây đã chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Israel về việc mở rộng các khu định cư bất hợp pháp ở Bờ Tây. Washington cũng lên án bạo lực ngày càng gia tăng đối với người Palestine.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn thường xuyên lên tiếng ủng hộ Israel một cách “cứng rắn”. Mặc dù bị các nhóm nhân quyền, bao gồm cả Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc có hành động phân biệt chủng tộc, nhưng Israel vẫn nhận được ít nhất 3,8 tỷ USD viện trợ hàng năm của Mỹ.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top